• - Diễn đàn SVĐHBK chỉ dành cho đối tượng là SV ĐH BK và các trường thành viên khác, nơi để giao lưu trao đổi học tập, chia sẻ tài liệu, giáo trình, kỹ năng nghề nghiệp, và nhà tuyển dụng, các đơn vị tài trợ. Mọi hành vi spam, quảng cáo dịch vụ trá hình đều bị cấm vĩnh viễn
    - Hãy đăng đúng chuyên mục và không trùng lặp chủ đề/nội dung.
    - Hãy là người có văn hóa để cùng nhau phát triển diễn đàn nhé !

Các lỗi thường gặp trong IELTS Speaking

trinhxuanan

Tân sinh viên
IELTS Speaking thường là nỗi lo lắng của nhiều thí sinh vì cần phải trả lời câu hỏi trực tiếp với giám khảo trong khi mang nhiều nỗi lo lắng về phát âm, cử chỉ, hành động, nội dung bài nói. Bài viết sau đây sẽ liệt kê và phân tích các lỗi thường gặp trong khi thi IELTS Speaking để thí sinh hạn chế, khắc phục trong quá trình ôn thi và đạt kết quả mong muốn.

Quá kiệm lời
Khi trả lời IELTS Speaking Part 1, nhiều thí sinh sẽ trả lời như sau:
Q: What do you do on your holidays?
A: I usually go swimming
Ở ví dụ trên, thí sinh đi thẳng vào câu trả lời mà không có bất kỳ lời giải thích nào đối với câu trả lời của mình. Đối với những câu trả lời ngắn gọn như vậy, thí sinh không thể hiện được trình độ tiếng Anh của mình. Câu trả lời ngắn như trên sẽ ảnh hưởng tới tiêu chí Fluency and Coherence và làm điểm Speaking của thí sinh không cao. Đồng thời, giám khảo cũng không có căn cứ để cho điểm cao theo các tiêu chí còn lại như: Lexical resource, Grammatical range and accuracy, Pronunciation trong Band Descriptors
Thí sinh nên sử dụng 2-3 câu để triển khai câu trả lời Part 1 của mình, 10-12 câu đối với Part 2 và 5-6 câu với Part 3.
Tốc độ nói không phù hợp
Một số thí sinh có suy nghĩ rằng nếu nói “nhanh như gió” sẽ thể hiện được khả năng nói tiếng Anh như gió và nhận được band điểm cao. Trên thực tế, việc nói quá nhanh có thể làm thí sinh thiếu mất âm cuối (ending sound) hoặc chia thì, chia động từ sai.
Ngược lại, việc nói quá chậm làm cho giám khảo thấy sự rụt rè, thiếu tự tin và có khuynh hướng rặn từ để nói cũng không đem lại band điểm cao cho thí sinh. Tốc độ nói được đánh giá trong ngữ điệu (intonation), nhịp điệu (rhythm) phù hợp trong tiêu chí Pronunciation.
Vì vậy, thí sinh có thể ghi âm lại bài nói của mình để nghe lại sau đó có sự điều chỉnh tốc độ nói phù hợp như cách giao tiếp bình thường của mình.
Học thuộc lòng đáp án
Giám khảo chấm thi IELTS Speaking là những người dày dặn kinh nghiệm nên họ có thể nhận ra những câu trả lời “trả bài” thay vì những câu trả lời thật. Những đặc điểm dễ có thể nhận ra đó là: câu trả lời có mang văn phong của văn viết, người nói sẽ lái qua chủ đề mà người nói muốn đề cập, nói không cảm xúc,vvv. Số lượng câu hỏi trong IELTS Speaking rất lớn nên khả năng trúng tủ của thí sinh đối với phần thi này không hề cao. Thí sinh nên dành thời gian để luyện tập với càng nhiều chủ đề và những từ, cụm từ phổ biến dùng được với nhiều câu trả lời thay vì tốn thời gian học thuộc đáp án.
Ngập ngừng quá lâu
Đôi khi, thí sinh bị bất ngờ bởi câu hỏi trong IELTS Speaking vì chưa có ý tưởng để trả lời ngay lập tức. Phản ứng của thí sinh lúc nhận được câu hỏi thường là im lặng để suy nghĩ câu trả lời hoặc ngập ngừng lâu. Bên cạnh đó, khi thí sinh đang nói mà quên mất mình muốn nói đến từ nào cũng xử lý tình huống tương tự như trên. Việc này sẽ khiến giám sát cho điểm thí sinh thấp.
Thay vào đó, thí sinh nên sử dụng các câu để “chữa cháy” như là “That is an interesting question”, “As far as I concerned…”, “Honestly, I’ve never thought about this before, but I guess that …”
Bị lo lắng chi phối
Đây là tâm lý phổ biến của nhiều thí sinh khi vào phòng thi. Ở thời điểm đó, cho dù đã chuẩn bị rất nhiều kiến thức để trả lời nhưng không thể nhớ được. Thí sinh đừng để sự lo lắng làm ảnh hưởng tới điểm số của mình, hãy hít một hơi thật sâu để lấy lại sự bình tĩnh và sự tự tin của bản thân.
Thiếu ending sound
Sự khác biệt lớn của tiếng Anh và tiếng Việt đó là âm cuối (ending sound), thí sinh thường quên mất ending sound hoặc phát âm sai. Trong khi, một trong bốn tiêu chí để đánh giá điểm IELTS Speaking đó là Pronunciation (phát âm) nên phần điểm ở tiêu chí này của thí sinh thường không được cao, dẫn tới điểm Speaking thấp. Thí sinh nên có thói quen để tâm đến từng ending sound khi phát âm mỗi từ tiếng Anh.
Dùng sai thì hoặc chưa đa dạng
Rất nhiều thí sinh lạm dùng thì hiện tại đơn trong câu trả lời của mình, bất kể câu trả lời ở quá khứ, hiện tại hay tương lai. Trong khi, một số câu hỏi trong IELTS Speaking là kể về một kỉ niệm của thí sinh, ở những câu đầu của câu trả lời, thí sinh ý thức được việc trả lời thì quá khứ và sử dụng quá khứ đơn, quá khứ tiếp diễn,v.v. Đến khi tập trung quá nhiều vào việc suy nghĩ ý tưởng, từ vựng để trả lời, thí sinh sẽ quên mất thì cần sử dụng và sử dụng thì hiện tại đơn. Điều này sẽ làm cho giám khảo đánh giá thấp tiêu chí Grammatical range and accuracy của thí sinh.
Kết luận
Trên đây là những lỗi thường gặp trong IELTS Speaking, thí sinh hãy cố gắng cải thiện trong quá trình học IELTS ở nhà để thể hiện được tốt nhất bản thân mình trong phòng thi và đạt được band điểm mong muốn.
 

Members online

No members online now.
Top